top of page

คีโตไดเอท คืออะไร?

“การกินไขมัน เพื่อลดไขมัน” …. เอ๊ะ ... ยังไงๆ ?? …. กินไขมัน แล้วจะผอมได้ไงเนี่ย ???


คีโตไดเอท คืออะไร?

เพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยินมาว่า การกินคีโต คือ “การกินไขมัน เพื่อลดไขมัน” …. เอ๊ะ ... ยังไงๆ ?? …. กินไขมัน แล้วจะผอมได้ไงเนี่ย ???


การกินอาหารแบบคีโต (#Ketodiet) หรือ คีโตเจนิคไดเอท (#Ketogenicdiet) คือ



การเน้นกินอาหารที่มีไขมันสูง (ไขมันทั้งจากพืชและสัตว์) ตามด้วยโปรตีนพอประมาณ แต่ตัดคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาล ให้เหลือในปริมาณน้อยมากๆ เพื่อให้ร่างกายปรับเข้าสู่ภาวะ #คีโตซิส (#ketosis) เนื่องจากร่างกายไม่มีน้ำตาลกลูโคสจากคาร์โบไฮเดรต จึงทำให้ต้องดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานแทน


และเมื่อร่างกายเข้าปรับตัวเข้าสู่ภาวะคีโตซิส (ketosis) ได้ระยะนึง น้ำหนักและสัดส่วน จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด (เพราะร่างกายไม่มีน้ำตาลกะแป้งมาเผาผลาญเป็นพลังงานแล้วไงจ๊ะ ร่างกายเลยต้องใช้ไขมันที่เราสะสมไว้แทน


แต่ๆๆๆๆ ระยะเวลาการเข้า คีโตซิสของแต่ละคน ไม่เหมือนกันนะคะ บางคน 2-3 อาทิตย์ ก็เข้าแล้ว บางคนเป็นเดือน ขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน ดังนั้น กินคีโตแล้วอย่าเครียดจ้า .... เดี๋ยวมันก็ลดดดดด ..... แค่กินให้ถูกหลักการกินคีโตเท่านั้น


หลักการง่ายๆ ของคีโตไดเอท

หลักการนี้สำคัญมากนะคะ มือใหม่ ต้องเข้าใจตรงนี้ก่อน ไม่งั้น คุณไม่ได้ไปต่อคะ!


คีโต ไม่ใช่ โลว์คาร์บ (#lowcab) ดังนั้น ถ้าแค่จะตัดแป้ง ตัดขนม ตัดน้ำตาล แค่นั้น มันไม่ใช่การกินคีโตคะ


การกินคีโตที่ถูกต้อง เราจะต้องแบ่งประเภทอาหารที่เราทานในแต่ละวันตามนี้คะ


1. เน้นกินไขมันให้มากที่สุด (ในที่นี้ เราเน้นกินไขมันดีนะคะ) โดยกินไขมันให้ได้วันละ 75-80% ของปริมาณอาหารทั้งหมดที่กินต่อวัน

2. กินโปรตีนรองลงมา คือ วันละ 20% ของปริมาณอาหารทั้งหมดที่กินต่อวัน (หรือคร่าวๆ คือ กิน โปรตีน 1 กรัม ต่อ น้ำหนักตัวเรา 1 กก)

3. กินคาร์โบไฮเดรตให้น้อยที่สุด ให้เหลือวันละ 5% หรือ 20 กรัมของปริมาณอาหารทั้งหมดที่กินต่อวัน เท่านั้น




ดังนั้นถ้าเพื่อนๆ แค่ไม่ทานข้าว ไม่ทานขนมปัง ลดขนมหวาน ทานผัก ทานสลัด แล้วน้ำหนักลง มันลงเพราะเราลดแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) คะ ไม่ใช่เพราะ ร่างกายเข้าคีโตซิส (#ketosis)


และเทคนิคสำคัญที่จะพาเราไปสู่เป้าหมายของการลดน้ำหนักด้วยวิถีคีโตเจนิค (#ketogenicdiet หรือ #keto) นั่นก็คือ การบันทึกสารอาหารที่เรากินทุกวัน โดยการใช้ application ยอดนิยม คือ Myfitness Pal และ Carb Manager ทั้งสองแอฟนี้ ไม่จำเป็นต้องเสียค่าสามชิกนะคะ สามารถใช้ฟรีได้เลย อ้อมศรีใช้ Carb Manager คะ มันดีงามมากกก โหลดได้จาก App Store ได้เลยคะ


มาถึงตรงนี้ เพื่อนๆคงจะมีคำถามว่า ... แล้วเราจะรู้ได้ไง ว่าต่อวัน เราต้องกินทั้งหมดกี่แคลลอรี่ เพื่อที่จะมาคำนวณโควต้าของอาหารแต่ละประเภท (ไขมัน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต) ที่ต้องกินให้ถูกต้อง .... อ้อมศรีแนะนำให้เข้าไปที่เวป thaiketopal นะคะ ในเวปเค้าจะมีวิธีการคำนวณแคลอรี่ต่อวัน ตามอายุและลักษณะของกิจกรรมต่อวัน เช่น ออกกำลังกายหรือไม่


และเมื่อได้แคลอรี่ต่อวันที่เราต้องกินแล้ว เราก็มาคำนวณโควต้าของ 3 ประเภทอาหารที่อ้อมศรีกล่าวไว้ข้างต้น และกินตามนั้นอย่างเคร่งครัด วิธีง่ายที่สุดคือ แพลนการกินล่วงหน้าคะ เราจะได้ปรับได้ว่าควรจะเพิ่มตรงไหน ลดตรงไหน และที่สำคัญ ถ้าเราทำอาหารคีโตทานเองที่บ้าน การแพลนอาหารล่วงหน้า จะทำให้เราไปซื้อของที่จะมาทำอาหารนั้นง่ายขึ้น และจัดการชีวิตได้ดีขึ้นด้วยคะ


การกินตีโตให้ประสบความสำเร็จ การมีวินัย และความอดทนสำคัญมากคะ แล้วเพื่อนๆจะเห็นผลลัพธ์เองคะ ว่านอกจากน้ำหนักจะลง สัดส่วนลดแล้ว สุขภาพโดยรวมจะดีขึ้นด้วยนะคะ อ้อมศรีคอนเฟิมคะ!


ดู 64 ครั้ง0 ความคิดเห็น

สมัครเพื่อรับโค้ดส่วนลด และ ข่าวสาร

We respect your privacy.

facebook-icon-transparent-background-14.
ig icon balck .png
Black font clear backgroung.png

Your refined, well-being life awaits.

ketonista.th

Bangkok, Thailand

©2020 Ketonisa Thailand. All rights reserved.

ssl_edited.png
payment%20icon%202_edited.png

Back to Top

bottom of page