top of page

ลดน้ำหนัก ด้วย Bulletproof Coffee (BPC)

อัปเดตเมื่อ 22 ก.พ.


Bulletproof Coffee (BPC) คืออะไร ลดน้ำหนักและดีกับร่างกายอย่างไร


Bulletproof coffee (BPC) ถือเป็นเครื่องดื่มที่นิยมมากในหมู่ผู้ที่ควบคุมน้ำหนักแบบ keto diet, paleo diet, low carb diet, ผู้ที่ทำ IF (Intermittent Fasting) และผู้ที่รักสุขภาพ


Dave Asprey คือผู้ที่คิดค้นสูตรกาแฟนี้ขึ้นมาเพื่อจะได้บริโภคไขมันดีที่มีประโยชน์และให้พลังงานได้อย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกกระปี้กระเป่าได้ตลอดวัน


แล้ว Bulletproof Coffee (BPC) มันคืออะไร?


Bulletproof Coffee คือ กาแฟเข้มที่ผสมด้วยเนยกี ที่ทำจากนมวัวที่กินหญ้า (grass-fed ghee) และ MCT Oil ผสมให้เข้ากันเป็นกาแฟแสนอร่อย หอมกลิ่นเนยกี


สูตร Bulletproof Coffee แบบต้นตำหรับนั้นจะใช้

- กาแฟดำ 1 แก้ว

- เนยกี (Grass Fed Ghee) 1-2 ช้อนโต๊ะ

- MCT Oil Pure C8 1-2 ช้อนโต๊ะ


ปั่นให้เข้ากันด้วยเครื่องปั่นไฟฟ้า หรือ ที่ปั่นมือถือ เพื่อให้เนยกี และ MCT Oil กลายเป็นครีมเข้ากับกาแฟ



เริ่มต้นวันทุกเช้าด้วย Bulletproof coffee จะทำให้คุณได้ประโยชน์ด้านสุขภาพมากมาย ตั้งแต่ช่วยยับยั้งความอยากอาหาร ส่งผลด้านการควบคุมน้ำหนัก และดีต่อสุขภาพลำไส้


สำหรับผู้ที่ทาน IF แนะนำให้ทานช่วงเช้าแทนอาหารเช้า หรือ ทานช่วง feed ก่อนเข้า fasting


แล้ว Bulletproof Coffee (BPC) ดีอย่างไร? มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไร ?


1. ช่วยคุมน้ำหนัก


มีผลงานวิจัยและการศึกษามากมาย สนับสนุนว่าการใช้ MCT Oil Pure C8 ที่เป็นส่วนประกอบใน Bulletproof coffee นั้นสามารถเพิ่ม/เร่งระบบการเผาผลาญและกระตุ้นการลดน้ำหนักได้ นอกจากนี้ MCT Oil ยังทำไห้รู้สึกอิ่ม ระงับความอยากหรือโหยอาหาร และทำให้เราทานน้อยลงในระหว่างวันอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม Bulletproof Coffee ให้พลังงานสูง (ขึ้นอยู่กับปริมาณของเนยกีและ MCT oil ที่ใส่ลงไปในกาแฟด้วย) ดังนั้น เราแนะนำให้คุณดื่ม Bulletproof coffee เป็นการทดแทนมื้ออาหารเช้าได้ดี หรือใช้ดื่มเป็นมื้ออาหารว่างช่วงสายหลังอาหารเช้าไปแล้ว ด้วยวิธีนี้คุณจะได้ประโยชน์จาก Bulletproof coffee จากการคุมน้ำหนักแน่นอน


2. ให้พลังงานไว สมองปลอดโปร่ง


Bulletproof coffee สามารถให้พลังงานได้มากกว่าและต่อเนื่อง ยาวนานกว่า กาแฟธรรมดา เพราะการเติมเนยกีและ MCT oil Pure C8 ลงไปนั้นทำให้ร่างกายสามารถนำพลังงานส่งตรงไปยังสมองได้ทันที คุณจึงรู้สึกกระปี้กระเปร่า สดชื่นได้ทั้งวัน เนื่องจากพลังงานจากไขมันนั้นจะถูกเปลี่ยนเป็นคีโตน (Ketone) ซึ่งทำให้สมองเอาไปใช้งานได้ดีกว่าคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาล ยิ่งถ้าเอาคีโตนไปทำงานร่วมกับคาเฟอีนในกาแฟแล้วละก็ สมองจะวิ่งปรู๊ดรูดปรื๊ดไปเลยล่ะคะ


MCT Oil Pure C8 ถือเป็นแหล่งพลังงานที่ยอดเยี่ยม เนื่องจากร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งปกติไขมันอื่น ๆ จะใช้เวลาในการย่อยนานกว่า แต่ร่างกายสามารถดึงพลังงานจาก MCT Oil Pure C8 ไปใช้ได้ทันที เพราะเป็นไขมันที่มีโมเลกุลที่สั้นกว่าไขมันทั่วไป และ MCT Oil Pure C8 สามารถส่งพลังงานตรงไปยังสมองได้ทันที โดยไม่ต้องเป็นภาระตับในการย่อย


3. เสริมประสิทธิภาพจากการออกกำลังกาย ให้ดีขึ้นกว่าเดิม


นอกเหนือจากการให้พลังงานจากไขมันดีแล้ว Bulletproof coffee ยังเพิ่มความแข็งแกร่งและประสิทธิภาพจากการออกกำลังกายของคุณอีกด้วย งานวิจัยแสดงให้เห็นว่า MCT Oil ทำให้การสร้างกรดแลกติกบริเวณกล้ามเนื้อเป็นไปอย่างช้าลงกว่าเดิมในขณะออกกำลังกาย กรดแลกติกทำให้รู้สึกไม่สบายตัว เป็นความรู้สึกแสบร้อนขณะออกกำลังกาย เพราะฉะนั้นถ้าร่างกายมีกรดแลกติกน้อยลงจึงทำให้สามารถออกกำลังกายได้หนักกว่าเดิม ทนทานกว่าเดิม


4. มีส่วนช่วยทำให้ระดับคลอเรสเตอรอลลดลง


ไม่น่าเชื่อใช่ไม๊คะ ว่า Bulletproof Coffee ซึ่งมีส่วนประกอบของเนยกีและ MCT oil จะมีส่วนช่วยให้คลอเรสเตอรอลลดลง แต่ข้อเท็จจริงนั้นคือมีงานวิจัยสนับสนุนมากมายว่า MCT Oil Pure C8 นั้นมีประสิทธิภาพในการลดระดับคลอเรสเตอรอลได้


นอกจากลดระดับคลอเรสเตอรอลโดยรวมแล้วยังลดคลอเรสเตอรอลไม่ดี และช่วยเพิ่มคลอเรสเตอรอลดีอีกด้วย ดังนั้น MCT Oil Pure C8 จึงเป็นอาหารเสริมที่สามารถรับประทานร่วมกับอาหารทั่วไปในชีวติประจำวันได้ง่ายๆ หากเราต้องการเพิ่มไขมันดี และลดภาวะเสี่ยงจากโรคหัวใจ


เช่นเดียวกับ เนยกีจากวัวกินหญ้า (Grass-fed Ghee) ที่เป็นหนึ่งในส่วนประกอบหลักของ Bulletproof coffee นั้น จากความเชื่อในอดีต ที่เชื่อว่าการบริโภคไขมันอิ่มตัวอาจทำให้เกิดภาวะความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ แต่ในปัจจุบันมีงานวิจัยออกมาแสดงให้เห็นว่าไขมันอิ่มตัวมีส่วนช่วยเพิ่มระดับคลอเรสเตอรรอลที่ดีได้ เพราะฉะนั้นการบริโภคเนยกีจากวัวกินหญ้า (Grass-fed ghee) มีส่วนช่วยดูแลสุขภาพหัวใจได้ด้วย (อ่านเพิ่มเติม: เนยกีมีประโยชน์อย่างไร ตามลิงค์ด้านล่าง)


5. ช่วยดูแลระดับน้ำตาลในเลือด


Bulletproof coffee ยังช่วยดูแลระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเบาหวาน เนื่องจาก MCT Oil Pure C8 นั้นช่วยลดอาการดื้ออินซูลินและช่วยลดน้ำหนักตัวผู้ป่วยเบาหวานได้


Bulletproof coffee นั้นมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำมากซึ่งดีมากสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อาหารที่มีแป้งเยอะจะกระตุ้นอินซูลินและมีส่วนทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงได้ ส่วนอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่


6. มีส่วนช่วยทำให้สุขภาพลำไส้ดีขึ้น


MCT Oil Pure C8 ยังช่วยบำรุงสุขภาพทางเดินอาหาร ด้วยการช่วยรักษาสมดุลของจุลินทรีย์ในลำไส้ และมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดการอักเสบของเซลล์ทั่วร่างกาย ซึ่งอาจนำไปสู่การพัฒนาของโรคบางชนิด เช่น โรคเบาหวานประเภท 1


เราได้เรียนรู้ประโยชน์มากมายของ Bulletproof Coffee กันไปแล้ว คราวนี้มาถึงส่วนที่มีผลต่อรสชาติของ Bulletproof Coffee กันบ้างคะ


สิ่งที่เป็นตัวกำหนดรสชาติ ความอร่อยของ Bulletproof Coffee นั่นก็คือ ความหอมของเนยกีจากวัวกินหญ้านั่นเอง



ร้าน Ketonista ได้คัดสรรเนยกีคุณภาพเยี่ยม นำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย เป็นน้ำมันเนยใสที่ทำจากน้ำนมวัวเลี้ยงด้วยหญ้า 100% ไม่ใช้ฮอร์โมนและไม่ใช้ยาปฏิชีวนะในการเร่งการเจริญเติบโต และด้วยมาตรฐานการผลิตที่เคร่งครัดของประเทศออสเตรเลีย ทำให้เราเชื่อใจได้ในคุณภาพ และคุณประโยชน์ที่อัดแน่นในเนยกีจากวัวกินหญ้า ที่ร้านเราเลือกสรรมาค่ะ


Dosha Goddess Ghee (Organic)






บทความอ่านเพิ่มเติม










bottom of page