top of page

เนยกี (Ghee) ไขมันดี ที่มีประโยชน์

อัปเดตเมื่อ 22 ก.พ.

The One Ayurvedic Food Everyone Should Have in Their Kitchen: Grass fed ghee


เราเปลี่ยนมาใข้เนยกีทำอาหาร แทนน้ำมันพืช หรือ แทนมาการีน กันเถอะคะ

เพื่อสุขภาพที่ดี อย่างยั่งยืน


กี (#Ghee) หรือ เนยใส เป็นเนยที่ได้จากการสกัดนมและน้ำออก จนเหลือแต่ไขมันเนยล้วน

เนยกีเป็นไขมันชนิดดี ที่อุดมไปด้วย วิตามินมากมาย ช่วยต้านการอักเสบ นอกจากนี้ เนยกียังมีอายุการใช้งานที่นานกว่าเนยธรรมดา โดยไม่ต้องใส่ตู้เย็น ด้วยข้อดีเหล่านี้ทำให้กีหรือเนยใสนี้มีราคาแพงกว่าเนยธรรมดาทั่วไป




ต้นกำเหนิดเนยกี

เรามักจะเห็นเนยกีในอาหารอินเดีย เนยกีทำจากนมวัว, นมควาย สมัยก่อนใช้จุดบูชาเทพเจ้าฮินดูเพราะมีความเชิ่อว่าบริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ เนยกีเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักในยาอายุรเวทหลายชนิด จึงมีการใช้เป็นตัวหลักในการรักษาโรคหลายๆ โรค และนิยมใช้ในการลดสารเพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้

เนยกี ยังมีคุณสมบัติที่เรียกว่า Ayusham ในทางอายุรเวช ซึ่งเชื่อว่าช่วยให้อายุยืน ช่วยในการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์

ในปัจจุบันชาวอินเดียนิยมมาทำอาหารได้ทั้งอาหารคาวและอาหารหวานเพราะมีข้อดีและประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง และเริ่มมีการใช้กีในชีวิตประจำวันอย่างแพร่หลายมากขึ้น




Picture credit: Nadine Greeff


เนยกี เมื่อโดนความร้อนหรือเก้บในที่อุณหภูมิสูงขึ้น เนื้อเนยจะละลาย หรือกลายเป็นใส และเนื่องจากเนยกีมีจุดเดือดที่สูงมาก (250 C) จึงทำให้ยังสามารถรักษาคุณค่าทางโภชนการไว้ครบถ้วน แม้ว่าจะโดนความร้อนสูงก็ตาม


และแล้ว ....... เราก็มาถึง สิ่งสำคัญที่อ้อมศรีอยากจะบอก ..... ว่า ทำไม ถึงอยากให้เปลี่ยนมาใช้เนยกี ทำอาหารแทน น้ำมันพืช หรือ เนยมาการีน ก็เพราะ คุณประโยชน์ของเนยกี มัน amazing มากคะ


คุณประโยชน์จากเนยกี (เนยใส)


1. เนยกี ปราศจากแลคโตส (#lactosefree) ในกระบวนการผลิตกี จะมีการสกัดนม (milk solid) และน้ำออกไป จึงเป็นเนยใสที่บริสุทธิ์ ผู้ที่แพ้ผลิตภัณท์จากนม หรือแพ้น้ำตาลในนม (#lactose) จึงสามารถทานกีแทนเนยทั่วไปได้


2. ปราศจากเคซีน (#Caesine) ซึ่งเคซีนเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ เคซีนจะถูกสกัดออกไปในกระบวนการผลิตเนยกี


3. เนยทั่วไปมีไขมันสายโซ่ขนาดเล็ก (Small Chain Triglycerides) และไขมันสายโซ่ขนาดกลาง (Medium Chain Triglycerides) ประมาณ 12-15% แต่ เนยกี (#Ghee) มีมากกว่า 25% ซึ่งประโยชน์ของไขมันขนาดเล็กและกลางคือย่อยง่าย และจะถูกนำไปใช้งานเป็นพลังงานได้รวดเร็ว ไม่ต้องผ่านการย่อยของตับ เลยไม่ทำให้ตับทำงานหนัก


4. เนยกี มีจุดเดือดสูงกว่าเนยธรรมดา (250 C) ดังนั้นเมื่อนำไปทำอาหารจะไม่เคยเกิดควัน ไม่ไหม้เหมือนเนยทั่วไป จึงเหมาะนำไปทำอาหารประเภทผัดและทอดที่ต้องใช้ความร้อนสูง


5. เนยกี เป็นไขมันชนิดดี จากงานวิจัยในปัจจุบัน พิสูจน์แล้วว่า การกินไขมันชนิดดี ไม่ได้ทำให้เกิดโรคหัวใจ


6. เนยกี ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน (เมตาบอลิซึ่ม) สร้างกล้ามเนื้อ ลดการสะสมไขมันในช่องท้อง


7. ผลิตภัณฑ์จากนมของสัตว์เคี้ยวเอื้อง เช่น วัว แกะ แพะ ที่กินหญ้า (#grassfed) เป็นแหล่งที่ดีของวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอในกี จะมีความเข้มข้นมากกว่าวิตามินเอในนม ประโยชน์ของวิตามินเอ คือ รักษาความสมดุลย์ของฮอร์โมน ดูแลตับ และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย อีกทั้งวิตามินเอจากเนยกี ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ทันดี เพราะมีสารที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ง่ายกว่า วิตามินเอจากพืช


8. ทั้งเนยกีและเนยธรรมดาทั่วไปจะประกอบไปด้วยกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งได้แก่กรดไลโนเลอิก (Linolenic Acid) แต่เนยกีที่ผลิตจากวัวกินหญ้าจะประกอบไปด้วย CLA (Conjugated Linolenic Acid) ซึ่งจากงานวิจัยพบว่า #CLA นี้ช่วยยับยั้งการขยายตัวของเซลมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม นอกจากนี้ สาร CLA ยังช่วยลดน้ำหนัก และกระชับรูปร่าง ทั้งยังยับยั้งการเติบโตของเนื้องอก มีส่วนช่วยสู้กับโรคมะเร็ง ต่อต้านอนุมูลอิสระ และโรคเบาหวาน


9. เนยกี เป็นคอเรสเตอรอลชนิดดี พวกเรามักจะฟังแล้วรู้สึกกังวล แต่จากงานวิจัยล่าสุดพบว่า คอเรสเตอรอลไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคหลอดเลือดอุดตัน ซึ่งหน้าที่ของคอเรสเตอรอลคือไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย เมื่อร่างกายอยู่ในสภาวะเครียดหรือมีการอักเสบเกิดขึ้น จึงทำให้ระดับคอเรสเตรอลสูง ตรงกันข้าม การกินเนยกี ช่วยให้ร่างกายลดอาการอักเสบได้ ทั้งยังช่วยลดลดคอเรสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์


10. เนยกีจากวัวกินหญ้า อุดมไปด้วยวิตามินในรูปที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ง่าย เช่น วิตามิน A, D, E, และ โดยเฉพาะ K2 ที่มีอยู่จำนวนมาก ซึ่งวิตามิน k2 นี้ มีหน้าที่ขนส่งแคลเซียมไปยังกระดูก หากคุณทานแคลเซียมจำนวนมาก แต่ถ้าไม่มีวิตามิน k2 แคลเซียมจะไปเกาะตามเนื้อเยื่ออวัยวะต่างๆ ผิดที่ผิดทางได้ ทั้งนี้วิตามิน k2 ต้องอาศัยไขมันในการทำละลาย



Picture: CocoEarth grass fed ghee can help elevating the overall taste of baking goods.


11. เนยกีเป็นแหล่งของ กรดบูทีริค (Butyric acid) เป็นกรดไขมันสายสั้นที่ต้านการเจริญเติบโตของมะเร็งเต้านม กรด #Butyric ยังเป็นตัวแก้ไขทางชีวภาพ ซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นการตอบสนองของร่างกายต่อการติดเชื้อ และจากการวิจัยพบว่ากรด Butyric ยังมีการสร้างจากแบคทีเรียดีในลำไส้ ซึ่งกรดชนิดนี้ช่วยในการรักษาและบรรเทาอาการโรคลำไส้แปรปรวน


12. เนยกีช่วยลดการต่อต้านอินซูลิน ซึ่งจะทำให้ลดความเสี่ยงที่จะเป็นเบาหวาน


13. เนยกียังสามารถใช้ทาผิว บำรุง เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณได้อีกด้วย


เนยกี ของร้านคีโตนิสต้า

เป็นเนยกีที่ผลิตจากวัวกินหญ้า 100%

ผ่านกระบวนการผลิตแบบดั้งเดิมตามแบบฉบับของประเทศอินเดีย (Desi method)

และควบคุมคุณภาพการผลิตตามมาตรฐานของประเทศออสเตรเลีย

จึงมั่นใจได้ว่า เนยกีที่ร้านคีโตนิสต้า มีคุณภาพเยี่ยม ของแท้ 100%


ที่มาข้อมูล: Health & Wealth Club และ https://draxe.com/ghee-benefits/

ด้วยคุณประโยชน์มากมายของเนยกี

เราเปลี่ยนมาใข้เนยกีทำอาหาร แทนน้ำมันพืช หรือ แทนมาการีน กันเถอะคะ

เพื่อสุขภาพที่ดี อย่างยั่งยืน




bottom of page